เว็บไซต์​ ดร.สมชาย​ หาญ​หิรัญ​ ช่องทางอีกช่องทางหนึ่งในการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้และข่าวสารครับ

thzh-CNenja

ความสามารถในการแข่งขันของไทยใน The World competitiveness ranking ของ IMD ปี 2023

 

ความสามารถในการแข่งขันของไทยใน The World competitiveness ranking ของ IMD ปี 2023 ที่ใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ของปี 2022 และบทสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารในไตรมาสแรกของปี 2023 แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ economic performance, government efficiency, mucinous efficiency, and infrastructure โดยมีตัวชี้วัดทั้งหมด 335 ตัว และจาก 65 เศรษฐกิจ พบว่าประเทศไทยในปีนี้อยู่อันดับที่ 30 ดีขึ้นจากปีที่แล้ว 3 อันดับ และอยู่อันดับ 3 ของอาเซียนรองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย
หากมองในรายละเอียดทั้ง 4 ด้านนั้น ประเทศไทยมีลำดับใน imd competitiveness ranking ดีขึ้นทุกด้าน โดยเฉพาะด้าน economic performance โดย imd มองว่าเราจัดการทางด้านเศรษฐกิจมหภาคให้เกิดความสมดุลทางด้านการขยายตัวและการมีเสถียรภาพได้อย่างดี แต่หากมองลงไปในรายละเอียดของแต่ละด้านแม้ว่าด้านโครงสร้างพื้นฐานโดยรวมจะดีขึ้นแต่ในด้านโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านสิ่งแวดล้อม และโครงสร้างพื้นฐานทางการศึกษา นั้นยังลดลง
ถ้าหากอยากให้ตัวเลขของเราดีจำเป็นต้องมีหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบในการจัดการข้อมูลของประเทศในทุกด้านทั้ง 335 ตัวที่ imd ใช้เป็น criterias ในการวัด ผมเชื่อว่าถ้าอยากให้ลำดับเหล่านี้ดีขึ้น ต้องบริหารข้อมูลดีๆ ครับ