เว็บไซต์​ ดร.สมชาย​ หาญ​หิรัญ​ ช่องทางอีกช่องทางหนึ่งในการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้และข่าวสารครับ

thzh-CNenja

มาตรการช่วยเหลือ SME ทางด้านการเงินที่ยังเหมือนวัวพันหลัก

สนใจเช้าชมได้ตามลิงค์ https://www.facebook.com/DrSomchaiHarnhirun/videos/2453411768276537/

มาตรการช่วยเหลือ SME ทางด้านการเงินที่ยังเหมือนวัวพันหลัก ทาง SME ต้องการมากน้อยเท่าไหร่ดูจากแผนธุรกิจของเขา ในขณะที่ในการปล่อยกู้นั้น คนปล่อยดูจากความสามารถในการจ่ายหนี้คืน เพราะเป็นระเบียบ .... ดังนั้น ควรมองหาเกณฑ์ใหม่ที่ไม่ใช้ของแบงค์ .. ตอนนี้มี พรบ. SME เท่านั้นที่เป็นทางออก .... หากใช้ของแบงค์หรือกระทรวงใดก็ตามที่กฏหมายกำหนดแนวทางไว้แล้ว ยากครับ ได้ไม่สุด ไม่อิสระ

มาตรการนี้ควรเป็นมาตรการระยะสั้น สำหรับคนตัวเล็กจริงๆ เพื่อไม่ให้ไป distort ระบบธนาคาร

มาตรการสินเชื่อให้กับ SME ตามความจำเป็นทางธุรกิจในระยะสั้น ส่วนความต้องการในระยะยาวควรใช้สินเชื่ออีกโปรแกรมหนึ่ง

มาตรการนี้ควรปล่อยสินเชื่อในมาตรฐานที่ต่างจากธนาคารพาณิชย์อื่นๆ และต้องแยกออกจากระบบธนาคาร ไม่งั้นก็ติดกติกาหลักของแบงค์ชาติ และการแก้ไขกติกาแบงค์ชาติก็ไม่ควรทำ เพราะต้องดูระบบแบงค์และการเงินของประเทศทั้งระบบ

หลักเกณฑ์ก่อนดำเนินการ กำหนดให้ชัด บอกให้เคลียร์ วัตถุประสงค์ที่จะให้ SME เข้าระบบเป็นอย่างไร

เคยทำมาก่อน เข้าใจทั้งสองฝ่าย ... คนได้ก็เยอะ คนได้ไม่ได้ก็เยอะ คนได้ไม่เยอะดังใจก็เยอะ ... คนได้ก็เงียบ คนไม่ได้ดั่งใจก็ออกเสียง ปกติครับ แต่ก็ดี จะได้แก้ไขกัน

หากไม่มีระบบหรือเกณฑ์ดีๆ ก็เจอคำด่าเหมือนที่ผ่านมา เพราะออกมาแสนล้านบาทหายไปแป๊บเดียว เอาไป refinance กันหมด คนตัวเล็กไม่ทันตั้งตัวและได้น้อยมาก

ผมว่าช่วยกันทำ ช่วยกันออกความเห็น ช่วยกันแก้ไขปัญหาแบบเข้าใจอีกฝ่าย น่าจะทำช่วยให้ช่องว่างความเข้าใจลดลง ไม่งั้นการกำหนดเกณฑ์กติกาที่ออกมาก็อยู่ขั้วที่ตัวเองเข้าใจ

ในขณะที่ คนปล่อยสินเชื่อก็บอกว่าปรับเงื่อนไขง่าย อย่างไม่เคยทำมาก่อนและโดนตำหนิอย่างเป็นทางการจากคนคุมกฏ แบงค์ชาติ และ สตง. หากเกินอะไรขึ้นรับผิดชอบ ... ขณะเดียวกัน คนขอกู้ก็ด่าว่าไม่สะดวก ยุ่งยาก และไม่ตอบความต้องการ ไม่ช่วยจริง

ที่ผ่านมา กองทุน SME สองหมื่นล้านบาท ก็ปล่อยจนหมด แต่ก็มีอุปสรรคเยอะ ปัญหาก็เยอะ ได้ไม่เท่าที่ควรได้ ได้ยาก คนได้ไม่ควรได้ คนที่อยากได้ ไม่ได้ คนที่คิดว่าตนเองควรได้กลับไม่ได้ ... เยอะครับ ... ก็เป็นบทเรียนที่ดี ที่ต้องนำมาใช้ในการกำหนดเกณฑ์ที่เหมาะตามนโนยาย และบอกให้ SME ทราบกติกาให้ชัดเพราะกองทุนสำหรับ SME มีหลายกอง แต่ละกองต่างวัตถุประสงค์และประเภท SME ต่างกัน เขาจะได้รู้ว่ากองไหนสำหรับเขา ...

คราวนี้เปลี่ยนมือมาจากกระทรวงอุตสาหกรรมที่เป็นราชการ มาเป็น สสว. น่าจะมีความคล่องตัวทางกติกามากขึ้น ตอบโจทย์นโยบายและตัว SME เหมาะขึ้น

ผมจะเป็นตัวกลางตามเรื่องนี้ต่อในนามกรรมาธิการด้านอุตสาหกรรมต่อครับ

ขอบคุณ ‘เอี่ยม’ ที่แวะมาคุย ... ผมกับเขาคุยกันมาตลอดและนานละครับ กับเรื่อง SME โดยเฉพาะการปรับตัว ... ผมมีคลิปในช่องยูทูปของผมที่คุยกับตัวเขาเอง จะเข้าใจว่า คนชื่อ ‘เอี่ยม’ คนนี้ มาถึงวันนี้ ผ่านการเดินทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบและปรับตัวมาตลอดครับ ... ขอเวลาตัดต่อคลิปสักสามสี่วันครับ