เว็บไซต์​ ดร.สมชาย​ หาญ​หิรัญ​ ช่องทางอีกช่องทางหนึ่งในการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้และข่าวสารครับ

thzh-CNenja

 

วันที่ 16 เมษายน ของทุกปี คนล้านนาจะเรียกว่า "วันปากปี๋" วันแรกของปีใหม่ เขามักจะให้ทานอาหารเต็มที่โดยเฉพาะแกงขนุนหรือยำขนุน เพื่อจะมีบุญหนุนนำในทุกเรื่อง .....หรือ ลาบ เพื่อโชคลาภ หรือ ขนมเส้น (จีน) เพื่อสิริมงคล อายุยืนยาว .. ...

สำหรับผม เช้านี้ ขนมจีนสามน้าแกง .. น้ำยา แกงเขียวหวาน และน้ำพริก รวมทั้ง ลาบโบราณและข้าวผัดเนื้อวากิว ฝีมือ "Chef สิ่ว" ...

ชีวิตที่ผ่านมา ทำให้ได้รู้ว่าศัตรูที่สำคัญที่สุดของตัวเราคือ ego ของตัวเอง .. ผมก็แพ้บ่อยๆ แต่ก็พยายามหายใจลึกๆ เอาอ๊อกซิเจนเข้าสมองเผื่อให้ใจถูกกระตุกกลับมาดูเหตุ ดูผล ให้สมองได้มีโอกาสคิดบ้าง ซึ่งจะทำให้มองไกล มองกว้าง มองรอบ ดูรายละเอียดมากขึ้น เราอาจจะได้เห็นสิ่งที่อยู่ลึกลงไปในเรื่องราวที่เผชิญ ลึกลงไปในใจของผู้คนที่เกี่ยวข้องด้วย และเห็นตัวตนของเราเองได้ชัด แล้วค่อยคำนวณผลลัพท์ในทุกความน่าจะเป็น เพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ ....อย่าให้สิ่งภายนอกที่เราหามาได้หรือคนอื่นมอบให้เรา มาเป็นตัวสร้าง ego ครอบงำใจ ความคิดของตัวเราจนเกินงาม จน mis-articulate สถานการณ์มองไม่เห็นสิ่งที่ควรเห็น ทำให้พลาดในการตัดสินใจ การแสดงออก หรือการกระทำ .... เพราะต้นทุนที่เกิดขึ้นไม่ว่าวันนี้หรือวันหน้าอาจจะสูงยิ่งนัก จนเกินแบกรับก็ได้ ... 

หากรู้สึกว่าทำได้ยาก ก็ลองหายใจลึกๆ อีกสักครั้ง ครับ ..

ขอกราบอำนวยพรปีใหม่ทุกท่านครับ ..

-----------------------------------------------------

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.สมชาย หาญหิรัญ

สมาชิกวุฒิสภาไทย ชุดที่ 12 อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และอดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม