เว็บไซต์​ ดร.สมชาย​ หาญ​หิรัญ​ ช่องทางอีกช่องทางหนึ่งในการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้และข่าวสารครับ

thzh-CNenja
กรณีของ TRUE และ DTAC และ กสทช.
 
วันนี้ ปิด course Applied Economics .. MBA ที่ UTCC .. ลองดูความเห็นเด็กๆ ว่าอย่างไรในกรณีการรวมตัวของธุรกิจสื่อสาร ... ซึ่งก็มองคล้ายทฤษฎีกันทุกกลุ่ม แม้จะมีประเด็นทางระเบียบ กฏหมาย ต่างกันก็ตามในอำนาจของ กสทช . แต่ก็เชื่อว่า ทฤษฏีของ Cournot ก็ยังมีการพูดถึง
การควบรวมของธุรกิจยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมที่จะทำให้ผู้เล่นในตลาดลดลง แต่ทำให้ทั้งสองค่ายภายหลังรวมกันได้แล้วจะแข็งแกร่งมากขึ้น ... นั้นใช่อยู่แล้ว ... หากไม่นับ NT ซึ่งเป็นของรัฐและรายจุ๊บจิ๊บอื่น ธุรกิจทั้งมือถือ เน็ตบ้าน ก็จะกลายเป็นตลาดแบบ Duopoly ตามที่เคยเรียนมา ดัชนีวัดการกระจุกตัว HHI ก็จะสูงขึ้น การประมาณการราคาของตลาดแบบนี้หากคำนวณตามแบบ Cournot Duopoly model แล้ว เราจะเห็นว่า ระดับราคาที่ดุลยภาพก็จะสูงตามสัดส่วนของจำนวนผู้เล่นที่ลดลง
ดังนั้น การศึกษาของ กสทช. ออกมาว่า จำนวนผู้เล่นที่ลดลงที่เกิดจากการควบรวมนั้นจะทำให้ราคาค่าบริการสูงขึ้นแน่ๆ แต่จะมากน้อยขึ้นกับกลยุทธ์การแข่งขันของผู้เล่นทั้งสอง แลัค่าบริการที่สูงนี้จะส่งผลต่อต้นทุนธุรกิจที่สูงขึ้น รายได้ผู้บริโภคที่แท้จริงลดลง ส่งผลต่อ GDP ลดลงประมาณ 0.01-0.06 ตามดีกรีการแข่งขันที่ทั้งสองต้องการสู้กัน .... แต่มองในแง่ดีก็พอมีให้เห็นว่า ทั้งหมดคือความจำเป็นทางธุรกิจที่ธุรกิจนี้ที่ต้องการทุนมหาศาลในการไล่ตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ไม่งั้นก็ต้องหายไปจากตลาด แถมไม่พอค่าสัมปทานที่ได้มาก็สูงเหลือใจ ...
งานนี้ต้องรอดูใจของ คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า จะว่าไงในกรณีของ TRUE และ DTAC และ กสทช. ในกรณีของ AIS และ 3BB