เว็บไซต์​ ดร.สมชาย​ หาญ​หิรัญ​ ช่องทางอีกช่องทางหนึ่งในการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้และข่าวสารครับ

thzh-CNenja
เสวนา เรื่องนานาทัศนะของนโยบายการแจกเงินดิจิตอล 10,000 บาทต่อคนของรัฐบาลใหม่
 
จบไปแล้วครับสำหรับการเสวนา เรื่องนานาทัศนะของนโยบายการแจกเงินดิจิตอล 10,000 บาทต่อคนของรัฐบาลใหม่ ที่ ทางวุฒิสภาได้จัดสัมมนาขึ้นมา ก็ได้มีผู้ ที่ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยได้ให้ความรู้แก่มาร่วมงานมากครับ
ผมต้องขออนุญาต ชี้แจงในฐานะโต้โผครับว่า ข้อคิดเห็นทั้งหมดนั้นเป็นของผู้ร่วมเสวนา ที่ไม่ได้ผูกพันกับองค์กรหรือหน่วยงานที่ตัวเองสังกัดนะครับ แม้ว่าจะแยกกันออกยากก็ตาม โดยเฉพาะท่านที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ท่านพิชัย ชุณหวชิร ที่ท่านมาแทนท่านรัฐมนตรีช่วยจุลพันธ์ฯ แต่ข้อคิดเห็นของท่านถูกนำไปขยายต่อ ค่อนข้างมากในสื่อต่างๆ ทั้งหมดเป็นข้อคิดเห็นส่วนตัวของท่าน เป็นข้อมูลที่ท่านได้ยินได้ฟังจากที่ประชุม ที่ท่านได้มีส่วนร่วม และท่านได้วิเคราะห์ตามที่ท่านคิดว่าใช่ ส่วนสำนักข่าวอื่นจะไปย่อยประเด็นหรือขยายต่อก็ต้องแฟร์ต่อท่านนะครับว่าเป็นข้อคิดเห็นส่วนตัวของท่านพิชัยฯ ครับ
ก็ดีครับที่ท่านรัฐมนตรีช่วยจุลพันธ์ไม่มาเอง ถ้าท่านมาเอง คำพูดทุกคำจะยิ่งมัดตัวท่านมากขึ้น กว่านี้ ก็จะยิ่งทำให้การแก้ไขปัญหาและการหาทางออกยิ่งยาก และวุ่นวายกว่าเดิม
สำหรับส่วนตัวผมแล้ว ผมคิดว่า รัฐบาลกำลังหาทางออกอยู่ เพราะสิ่งที่พูดไปนั้น ยิ่งลงลึกยิ่งมัดตัว แต่เงื่อนไข ตามกฎหมายที่ต้องดำเนินการ ตาม พรบ. พรรคการเมือง ก็คือ เงินทั้งหมด ที่จะใช้ในโครงการนี้ จะต้องมาจากระบบงบประมาณ เพราะ พรรคเพื่อไทย ในชี้แจงต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ในช่วงหาเสียงแล้วว่าเงินจะมาจากไหน แต่ผมจำไม่ผิดมาจาก 4 แหล่ง และทั้งหมดนั้น จะอยู่ในระบบงบประมาณแผ่นดิน
แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนดูเหมือนจะเห็นด้วยก็คือ Application เกี่ยวกับกระเป๋าตังค์ ในปัจจุบัน ที่มีอยู่ ก็มากและดีเพียงพอแล้ว ที่จะจัดการกับมาตรการนี้ไม่จำเป็นที่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่ และสิ่งที่สร้างขึ้นมาใหม่ ก็ไม่ได้แปลกใหม่วิเศษวิโสมากกว่าที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้ และเทคโนโลยี blockchain ก็ไม่คิดว่าจะมีประสิทธิภาพเหมือนที่ทุกคนคิดในการทำงานที่จะแบกรับ จำนวนผู้ใช้ที่มีขนาดใหญ่หลายสิบล้านรายได้ แต่อาจเพิ่ม service อื่นๆ เข้าไป หากแสลงใจก็เปลี่ยนชื่อจากเป๋าตังค์ เป็นอย่างอื่นก็ได้
ส่วนข้อคิดเห็นของผู้ที่ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในเชิงเศรษฐศาสตร์นั้น ก็ขึ้นอยู่กับข้อมูล ความเข้าใจในข้อเท็จจริงที่แต่ละท่านได้รับ รายละเอียดของข้อมูลที่มี และนำมา back up ความคิดและข้อคิดเห็นของตัวเอง ในการสนับสนุนและไม่เห็นด้วยกับมาตรการนี้ ซึ่งผมไม่ขออนุญาตวิจารณ์ก็แล้วกันครับ
ขอขอบพระคุณท่านวิทยากรทุกท่าน ผู้ร่วมฟังทั้งในห้องและทางบ้านทุกท่านครับ หากมีประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง แจ้งมาได้ครับ ทาง กมธ. ยินดีรับฟังและหากสามารถจัดเวทีถกกันแบบนี้ได้ก็จะรับพิจารณาครับ
 
ติดตามชมย้อนหลังได้ที่ link ข้างล่างครับ https://fb.watch/n_NUANVlo2/?mibextid=Nif5oz
 
.
 

ที่มา https://www.facebook.com/DrSomchaiHarnhirun

รวบรวมข้อมูลภาพ https://harnhirun.net/

---------------------------------------------