เว็บไซต์​ ดร.สมชาย​ หาญ​หิรัญ​ ช่องทางอีกช่องทางหนึ่งในการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้และข่าวสารครับ

thzh-CNenja

แยกบทบาทให้ถูกไม่งั้นท่านก็แยกไม่ออกระหว่างตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กับหัวหน้าพรรคการเมือง

กรณีดราม่า ที่นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ผู้สนับสนุน นโยบายแจกเงินดิจิตอล 10,000 บาทต่อคน ให้ออกมาส่งเสียง สนับสนุน และบอกว่าท่าน ไม่เห็นด้วย กับคนที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ ผมว่าเรื่องนี้ ท่านอาจจะต้องแยกบทบาทของหัวโขนที่ท่านสวมอยู่ และบอกได้ว่าท่านคือหัวหน้าพรรคของพรรคนั้น หรือ ท่านคือ นายกรัฐมนตรีของประเทศนี้ ไม่งั้นท่านจะสับสน ระหว่าง ผลของนโยบายระดับมหภาคกับจุลภาค เพราะคนที่ไม่เห็นด้วยมาตรการของพรรคท่านนั้น เขาเตือนท่านของผลกระทบในระดับมหภาค เขาไม่ได้ค้านว่าคนรับเงินจะไม่ชอบ ลองหาคนที่พูดรู้เรื่องสักคนมาแจงต่อสาธารณะสักหน่อยว่าข้อกังวลนั้นจัดการได้อย่างไรหรือไม่น่ามีปัญหาเพราะอะไร น่าจะเหมาะครับ
ถ้าใช้เหตุผลว่า คนรับเงินจะดีใจ ดังนั้นมาตรการนี้ดี มีประโยชน์ ว่าแล้วท่านก็ลุยต่อ โดยไม่สนผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้นในระดับมหภาค ถ้าเป็นอย่างนั้น ผมขอเสนอให้ขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เพราะแรงงานชอบ หรือ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ เพราะข้าราชการชอบ รวมทั้ง ยกเว้นการจัดเก็บภาษี เพราะคนเสียภาษีชอบ
ผมก็เชื่อว่าท่านจะไม่ทำตามที่ผมเสนอแนะ หากท่านรู้ว่า ณ นาทีนี้ หัวโขนที่ท่านสวมนั้น คือ "นายกรัฐมนตรี" ของประเทศนี้ ที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อ maximizes the benefits of this country ไม่่ใช่หัวหน้าพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่งที่พยายาม maximizes votes or popularities…. ครับ
...
 

ที่มา https://www.facebook.com/DrSomchaiHarnhirun

รวบรวมข้อมูลภาพ https://harnhirun.net/

---------------------------------------------